Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, Affiliate Marketing đang dần trở nên phổ biến và là hình thức tiếp thị được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Lý do là bởi đây vừa là phương pháp phổ biến để các thương hiệu tiếp thị sản phẩm và dịch vụ. Vừa có thể trở thành một hình thức kiếm tiền online mang lại nguồn thu nhập đáng kể. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về phương pháp tiếp thị trực tuyến tiềm năng này. Vì vậy, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.
1. Khái quát về Affiliate Marketing
Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) là hình thức tiếp thị sản phẩm có sự hợp tác giữa hai bên. Trong đó, một bên là các nhà phân phối (Publisher) có nhiệm vụ tiếp thị sản phẩm đến khách hàng và họ mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp (Advertiser). Từ đó nhà phân phối sẽ nhận được một phần giá bán của sản phẩm gọi là hoa hồng từ nhà cung cấp mỗi khi có đơn hàng. Nói một cách đơn giản hơn, Affiliate Marketing có nhiều điểm tương đồng với mô hình Cộng Tác Viên thường xuất hiện ở các shop bán hàng online hiện nay.
2. Các hình thức Affiliate Marketing phổ biến hiện nay
2.1. Hình thức CPC (Cost Per Click)
Đây là hình thức Affiliate Markeitng phổ biến và đơn giản nhất hiện nay. Với CPC, Publisher sẽ nhận được hoa hồng mỗi khi có khách hàng click vào website hoặc mẫu quảng cáo về sản phẩm của Publisher.
2.2. Hình thức CPO (Cost Per Order)
Hình thức này yêu cầu cao hơn so với CPC. Các Publisher sẽ chỉ nhận được hoa hồng khi thuyết phục được khách hàng tạo ra đơn hàng trên website hoặc các kênh phân phối của Advertiser.
2.3. Hình thức CPL (Cost Per Lead)
Với hình thức CPL, mục tiêu mà Advertiser nhắm đến là có được thông tin từ các khách hàng tiềm năng. Vì vậy Publisher cần phải khiến khách hàng điền vào form đăng ký trên website của Advertiser.
2.4. Hình thức CPQL (Cost Per Qualified Lead)
Đây là cấp độ cao hơn của CPQL. Publisher vẫn sẽ nhận được hoa hồng khi có khách hàng điền vào các biểu mẫu đăng ký thông tin. Tuy nhiên sẽ có thêm những yêu cầu đặc biệt từ Advertiser tùy từng chiến dịch cụ thể.
3. Lợi ích của Affiliate Marketing
3.1. Tạo nguồn thu nhập thụ động
Mọi người đều đã quen thuộc với các công việc giờ hành chính hiện nay. Đối với những công việc loại này, bạn cần đến văn phòng hoặc trụ sở công ty và làm việc đủ số giờ mỗi tháng để có thu nhập. Tuy nhiên, với hình thức Affiliate Marketing thì hoàn toàn khác, tất cả những gì bạn cần làm là nghiêm túc dành một khoảng thời gian ban đầu tập trung xây dựng và phát triển kênh phân phối đến giai đoạn ổn định, sau đó bạn sẽ có cho mình một nguồn thu nhập thụ động dù trong lúc bạn nghỉ ngơi thư giãn hay đang dành thời gian để làm một công việc khác.
3.2. Tăng traffic cho website
Nếu bạn có một website và sử dụng nó để làm Affiliate Marketing thì website cũng sẽ nhận được những lợi ích nhất định. Các bài viết và nội dung bạn tạo ra để thu hút khách hàng đến với website cũng đã làm tăng traffic của website. Việc này giúp tăng độ uy tín của website trong mắt Google và cải thiện thứ hạng của website trên trang kết quả công cụ tìm kiếm.
3.3. Chi phí đầu tư ban đầu thấp
Mỗi khi muốn khởi nghiệp hay bắt đầu kinh doanh thì bạn đều cần một nguồn vốn kha khá. Bên cạnh đó, bạn phải quản lý tất cả các hoạt động khác như sản xuất, phân phối sản phẩm, tiếp thị,… và dĩ nhiên, những quy trình này cũng đòi hỏi một mức chi phí không nhỏ để vận hành. Cách duy nhất để giảm chi phí là mở rộng hoạt động kinh doanh thành quy mô lớn. Với hình thức Affiliate Marketing, bạn chỉ cần phải có kĩ năng vận hành các hoạt động Marketing còn về phần sản phẩm sẽ do các Advertiser đảm nhận
3.4. Dễ dàng chuyển đổi mô hình
Một trong những lợi ích mà Affiliate Marketing đem lại đó là bạn có thể dễ dàng chuyển đổi mô hình hoạt động. Với kinh doanh truyền thống, bạn sẽ phải đối mặt với các rủi ro như không bán được hàng và hàng tồn kho. Tuy nhiên, khi làm tiếp thị liên kết mà không thấy hiệu quả thì bạn có thể đổi sản phẩm hoặc tìm kiếm các khách hàng tiềm năng mới dễ dàng.
4. Các bước triển khai tiếp thị liên kết Affiliate Marketing cho người mới
4.1. Chọn nền tảng để làm tiếp thị liên kết
Có rất nhiều nền tảng cho phép bạn hợp tác để làm tiếp thị liên kết hiện nay. Từ các trang web bán hàng nhỏ đến các trang thương mại điện tử khổng lồ như Shopee, Alibaba hay Amazon. Vì vậy, hãy chọn ra nền tảng phù hợp và mang lại nhiều lợi ích cho Publisher để làm Affiliate Marketing.
4.2. Chọn thị trường ngách
Hiện nay, có rất nhiều thị trường và lĩnh vực có thể làm tiếp thị liên kết. Thị trường ngách là các thị trường ít đối thủ cạnh tranh nhưng vẫn có tiềm năng khai thác to lớn. Việc chọn được một thị trường ngách phù hợp với độ cạnh tranh thấp sẽ giúp bạn dễ dàng vượt qua giai đoạn ban đầu. Từ đó ổn định và phát triển lâu dài. Mang lại nguồn thu nhập đều đặn.
4.3. Tìm chương trình liên kết phù hợp
Việc chọn được một Affiliate Program tốt có thể sẽ tốn rất nhiều thời gian. Thế nhưng đây là bước đầu để kiếm tiền với tiếp thị liên kết. Thông qua các chương trình liên kết bạn bắt đầu đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng. Ở Việt Nam có một số Affiliate Program uy tín và có tỉ lệ hoa hồng cao như Adopia, Accesstrade, Adflex,… mà bạn có thể tham khảo.
4.4. Sáng tạo nội dung cho trang web
Nội dung là yếu tố quyết định việc người dùng truy cập vào trang web. Các nội dung trên trang web cần phải đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Vì vậy hãy đảm bảo những nội dung trên trang được đầu tư kĩ lưỡng và giải quyết được nhu cầu của khách hàng. Cố gắng đa dạng hóa nội dung, cải thiện chất lượng, qua đó tăng traffic lượt tiếp cận cho các kênh tiếp thị liên kết.
4.5. Thu hút người dùng truy cập vào trang web
Khách hàng không tự động truy cập vào website của bạn. Vì vậy bắt buộc phải có các phương pháp thu hút người dùng truy cập vào trang web. Bạn có thể quảng bá website trên các nền tảng social media qua các hình thức như forum, group. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng Email Marketing để tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu nhanh hơn.
Các bài viết liên quan:
- Dịch Vụ Marketing Tổng Thể – Giải Pháp Marketing Toàn Diện
- Mobile Marketing: Phương Pháp Tiếp Thị Thế Hệ Mới
- Dịch Vụ Social Media Marketing [ Tăng Cường Tương Tác ]
- Inbound Marketing: Phương Pháp Tiếp Thị Độc Đáo
- Dịch Vụ Video Marketing – Truyền Tải Thông Điệp Hiệu Quả
- Tư Vấn Marketing 【Bản Đồ Chiến Lược Marketing Hiệu Quả】
- Dịch Vụ Email Marketing Khai Thác Khách Hàng Hiệu Quả
- Dịch Vụ Content Marketing【Độc Đáo & Thu Hút】
- Dịch Vụ Marketing Quốc Tế: Đưa Doanh Nghiệp Ra Thế Giới
- Digital Marketing Là Gì? Giải Pháp Số Cho Doanh Nghiệp 2022
- Dịch Vụ Booking Kols, Influencer Uy Tín, Chất Lượng
- Booking Báo Chí Là Gì? Dịch Vụ Booking Báo Chí Giá Rẻ
- Dịch Vụ SEO Website【Lên Top & Chiếm Lĩnh Thị Trường】
- Thiết Kế Website Chuẩn SEO 【Nâng Cấp Bộ Mặt Thương Hiệu】
- Dịch Vụ Quảng Cáo Google【Bí Quyết Đi Trước Đối Thủ】
- Top 10 Công Ty Digital Marketing Tốt Nhất Việt Nam 2022
- Top 8 Công Ty Quảng Cáo Google Tốt Nhất 2022
- Top 5 Công Ty Marketing Trọn Gói Hàng Đầu Năm 2022
- Khóa Học Digital Marketing [Trở Thành Chuyên Gia Từ Số 0]