B2B là một mô hình kinh doanh phổ biến hiện nay. Mô hình này đang phát triển mạnh mẽ cùng sự bùng nổ của công nghệ 4.0. Tuy nhiên liệu bạn đã hiểu rõ về B2B chưa ? Hãy cùng Ezseo tìm hiểu sâu hơn về B2B và những xu hướng Marketing của mô hình kinh doanh B2B trong năm 2022 nhé.
1. B2B là gì?
B2B ( Business to Business) là hình thức giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Ví dụ như các giao dịch giữa nhà sản xuất và các đại lý hoặc các đại lý với các chi nhánh phân phối nhỏ lẻ.
Khác với hình thức giao dịch B2C tập trung vào các khách hàng cá nhân. Các doanh nghiệp sử dụng mô hình B2B luôn sở hữu một quy trình phân phối sản phẩm đặc biệt nhằm tối ưu thời gian và chi phí.
2. Đặc điểm của mô hình sale B2B
B2B là mô hình kinh doanh đặc biệt. Những đặc điểm chính của mô hình kinh doanh này có thể kể đến như:
- Số lượng người tiêu dùng nhiều hơn đáng kể so với số lượng người mua hàng
- Các đơn đặt hàng thường có quy mô lớn hơn.
- Người mua và người bán xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài
- Dễ dàng chọn ra phân khúc khách hàng tiềm năng
- Quyết định mua hàng được thống nhất bởi nhiều người
- Phương pháp mua hàng chuyên nghiệp, trên cơ sở nghiên cứu và tìm hiểu trước khi đưa ra quyết định
- Tập trung vào giá cả
- Tối ưu chi phí hơn so với các mô hình kinh doanh khác
Một trong những đặc điểm quan trọng của mô hình B2B chính là số lượng người tiêu dùng nhiều hơn đáng kể so với số lượng người mua hàng. Lý do là bởi không có nhiều đơn vị đóng vai trò là người mua hàng trên thị trường B2B. Tuy nhiên, số lượng hàng hóa họ mua là lớn hơn nhiều.
Bên cạnh đó, đối với thị trường B2B, nhu cầu kinh doanh chính là nhu cầu xuất phát. Thực tế cho thấy, nhu cầu mua hàng của các doanh nghiệp B2B bắt nguồn từ nhu cầu của người dùng trên thị trường B2C.
3. Các loại mô hình kinh doanh B2B phổ biến nhất hiện nay
3.1 Mô hình B2B lấy khách hàng làm trung tâm
Đầu tiên là mô hình B2B lấy khách hàng làm trung tâm. Mô hình này biểu thị cho một loại hình kinh doanh cụ thể trong đó giá trị của khách hàng là ngang nhau trong tất cả các giai đoạn của việc mua hàng. Cách tiếp cận này được áp dụng để giữ chân khách hàng hiện tại và thu hút họ quay lại mua hàng trong tương lai.
Ở mô hình kinh doanh B2B này, khách hàng có vai trò là trung tâm và họ ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
3.2 Mô hình B2B trung gian
Đây là một trong những mô hình B2B phổ biến nhất hiện nay. Mô hình này cung cấp nền tảng giúp người mua và người bán tương tác cũng như thực hiện các giao dịch qua lại với nhau. Nền tảng này được kiểm soát và quản bởi một bên trung gian uy tín. Bên B2B trung gian này sẽ nhận được hoa hồng từ dựa trên các giao dịch.
3.3 Mô hình B2B cung cấp dịch vụ
Đây là mô hình B2B mà bên bán có vai trò quan trọng. Mô hình này tương đối phổ biến tại Việt Nam. Các doanh nghiệp sẽ sở hữu cho mình một website và cung cấp các dịch vụ, sản phẩm của mình cho những doanh nghiệp bán lẻ nhỏ hơn thông qua website đó
3.4 Mô hình B2B môi giới
Mô hình này lấy môi giới là trung tâm. Các sản phẩm để giao dịch sẽ được cung cấp bởi một bên thứ ba. Tương tự như mô hình B2B trung gian, doanh nghiệp sẽ có các trang web để phân phối sản phẩm trong khi các doanh nghiệp khác lại có các trang web nhằm phục vụ mục đích mua hàng.
3.5 Mô hình sàn thương mại điện tử
Đây là mô hình hoạt động dưới dạng thương mại điện tử. Cung cấp môi trường cho các nhà cung ứng và doanh nghiệp thương mại điện tử thực hiện các giao dịch.
4. Các xu hướng B2B phổ biến hiện nay
4.1 Marketing Autoamation
Marketing Automation hay tự động hóa Marketing là các phương pháp giúp các doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ tối ưu các chiến dịch tiếp thị của họ. Marketing Automation có thể đạt được bằng cách chuẩn hóa các hoạt động Marketing thành một quy trình khép kín. Các hoạt động này bao gồm xây dựng và thiết kế website, email marketing hay CRM.
4.2 Content Marketing
Trong nhiều năm trở lại đây, Content Marketing đã trở thành xu hướng phổ biến. Nhằm mục đích nuôi dưỡng và thu thập các khách hàng tiềm năng trong chiến lược Marketing B2B. Vì hành trình khách hàng ngày càng phức tạp và khó đoán nên doanh nghiệp càng cần đầu tư để nghiên cứu và tìm hiểu hành vi mua hàng của người dùng.
Trong suốt quá trình này, Content Markeitng sẽ giúp các B2B Marketers hiểu rõ được tâm lý khách hàng. Theo Content Marketing Institute’s 2017, mặc dù có đến hơn 90% Marketer B2B sử dụng Content Marketing cho các chiến lược Online Marketing thì chỉ 37% thực sự có thể xây dựng được một chiến lược Content Marketing hoàn chỉnh.
4.3 Social Media Marketing
Social Media Marketing hay marketing qua mạng xã hội thường được coi là phương pháp dành mô hình B2C marketing ở Việt Nam nhưng càng ngày lại càng có nhiều Marketer vận dụng phương thức này để thu hút và tương tác với các khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Social Media Marketing có nhiều ưu điểm như tiết kiệm chi phí và đem lại hiệu quả cao. Vì vậy xu hướng này được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển mãnh mẽ hơn nữa trong năm 2022.
4.4 Email marketing
Trong khi cá nhân hóa nội dung đang dần trở thành xu hướng trên các website Marketing B2C, thì B2B vẫn chưa thay đổi nhiều. Điều này khá bất ngờ bởi Email Marketing là cách thức khá phổ biến để cá nhân hóa nội dung cho từng khách hàng trong Marketing. Nguyên nhân là bởi sự thiếu hụt nguồn lực về mặt công nghệ và dữ liệu. Và nếu doanh nghiệp đáp ứng được các yêu cầu này thì sẽ có chiến lược cá nhân hóa nội dung đạt hiệu quả cao.
Các bài viết liên quan:
- Dịch Vụ SEO Website【Lên Top & Chiếm Lĩnh Thị Trường】
- Thiết Kế Website Chuẩn SEO 【Nâng Cấp Bộ Mặt Thương Hiệu】
- Dịch Vụ Marketing Tổng Thể – Giải Pháp Marketing Toàn Diện
- Dịch Vụ Quảng Cáo Google【Bí Quyết Đi Trước Đối Thủ】
- SEO Onpage Là Gì ? Các Tiêu Chuẩn Tối Ưu Onpage 2022
- SEO Offpage Là Gì ? Các Kỹ Thuật SEO Offpage Hiệu Quả
- Domain Authority Là Gì? Bí Kíp Tăng DA Hiệu Quả Cho Website
- CTR Là Gì? 5 Mẹo Để Đạt Được CTR Hiệu Quả
- CRM Là Gì? Tầm Quan Trọng Của CRM Với Doanh Nghiệp
- Lead là gì? 3 loại lead quan trọng cần phải biết 2022
- Copywriter Là Gì? Các Kỹ Năng Cần Thiết Cho Copywriter
- Content Creator Là Gì? Các Yếu Tố Để Master Trong Content
- Các Công Cụ Marketing Online Phổ Biến Và Hiệu Quả 2022
- ROI Là Gì? Cách Tính ROI Hiệu Quả Trong Marketing
- Mô Hình 4P Là Gì ? Vai Trò Của 4P Trong Marketing
- Phễu Marketing Là gì ? Các Mô Hình Phễu Marketing
- SEM Là Gì ? Cách Thu Hút Hàng Triệu Traffic Với SEM
- Trade Marketing Là Gì ? Vai Trò Của Trade Marketing
- Top 15 Trường Đào Tạo Marketing Hàng Đầu Hiện Nay
- Top 11 Công Cụ Nghiên Cứu Từ Khóa Tốt Nhất Hiện Nay
- Công Cụ Tìm Kiếm Là Gì ? Top 8 Công Cụ Tìm Kiếm Phổ Biến 2022