Công Nghệ 4.0 – Cơ Hội Và Thách Thức Đối Với Doanh Nghiệp

dịch vụ seo

Một trong những vấn đề nổi bậc được quan tâm nhiều hiện nay đó là về công nghệ 4.0. Có thể nói, cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo ra thay đổi lớn trong cách vận hành cuộc sống. Các doanh nghiệp cũng phải thay đổi và thích ứng để bắt kịp xu hướng thời đại. Những ảnh hưởng của công nghệ 4.0 đã tạo ra những cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp. Hãy cũng tìm hiểu rõ hơn về công nghệ 4.0 qua bài viết này nhé.

1. Cách mạng công nghiệp 4.0 là gì?

Cách mạng Công nghiệp 4.0 hay còn được gọi là cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ Tư là sự ra đời của một loạt các công nghệ mới. Kết hợp tất cả các kiến thức trong lĩnh vực vật lý, kỹ thuật số, sinh học để ứng dụng vào công nghệ. Tạo ra sự ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế và các ngành công nghiệp.

công nghệ 4.0

Cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo ra sự ảnh hưởng lớn đối với các doanh nghiệp. Trong thời kỳ mà công nghệ lên ngôi, các doanh nghiệp phải biết cách ứng biến để bắt kịp xu hướng thời đại. Đối mặt với nhiều thách thức lớn đồng thời mở ra nhiều cơ hội mới giúp mang lại những giá trị to lớn cho nền kinh tế cũng như người tiêu dùng.

2. Các công nghệ nổi bật trong thời đại công nghệ 4.0

2.1 Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence)

Trí tuệ nhân tạo hay trí thông minh nhân tạo (Artificial intelligence  – viết tắt là AI) là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính. Được hiểu như là một trí tuệ được con người lập trình tạo nên giúp máy tính có thể thực hiện hành vi thông minh như con người. Công nghệ AI ứng dụng các hệ thống machine learning để mô phỏng trí tuệ của con người. Giúp máy tính có thể thực hiện hoạt động con người như: biết suy nghĩ, lập luận giải quyết vấn đề, giao tiếp, hiểu ngôn ngữ, tiếng nói, biết học và tự thích nghi,…

công nghệ 4.0

2.2 Dữ liệu lớn (Big data)

Big Data được hiểu là các tập dữ liệu có khối lượng lớn và phức tạp. Lớn đến mức các phần mềm xử lý dữ liệu truyền thống không có khả năng thu thập, quản lý và xử lý các dữ liệu này trong thời gian hợp lý. Những tập dữ liệu lớn này có thể bao gồm các dữ liệu có cấu trúc, không có cấu trúc hay bán cấu trúc. Mỗi tập dữ liệu đều có thể được khai thác để tìm hiểu insights.

công nghệ 4.0

Trong ngành marketing, doanh nghiệp có thể thu thập lượng lớn thông tin bao gồm thông tin cá nhân của từng khách hàng. Giúp doanh nghiệp xác định các xu hướng, nhu cầu, mong muốn của người tiêu dùng. Từ đó có thể tạo ra những chiến lược đúng đắn và hiệu quả trong từng giai đoạn.

2.3 Internet vạn vật (Internet of thing)

Internet of Things hay Mạng lưới vạn vật kết nối Internet là một hệ thống các thiết bị tính toán có liên quan với nhau. Máy móc cơ khí, kỹ thuật số hoặc con người được cung cấp một mã nhận dạng duy nhất (UID). Các thiết bị có thể truyền dữ liệu qua mạng mà không cần tương tác với máy tính. Các thiết bị Internet of Things có thể là các đồ vật được gắn thêm cảm biến để thu thập dữ liệu về môi trường xung quanh. Hoặc có thể là các máy tính/ bộ điều khiển tiếp nhận dữ liệu và ra lệnh cho các thiết bị khác.

công nghệ 4.0

3. Ảnh hưởng của cách mạng công nghệ 4.0 trên thế giới đối với các ngành nghề

3.1 Sản xuất

Công nghệ 4.0 giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, cắt giảm chất thải và tiết kiệm chi phí. Nhờ vào Internet of Things với khả năng kết nối và thu thập thông tin cho phép các thiết bị làm việc thông minh hơn. Trong các nhà máy thông minh, việc kết nối thông tin giúp người dùng quyền truy cập vào dữ liệu từ đó có thể có những quyết định chính xác nhất.

3.2 Y tế

Công nghệ Big data có thể đưa ra những lựa chọn điều trị trong vòng vài giây nhờ khả năng tổng hợp dữ liệu khổng lồ và tốc độ xử lý mạnh mẽ. Ngoài ra, nó còn cho phép con người tra thông tin về tình hình sức khỏe của mình. Các bác sĩ chỉ cần nhập dữ liệu người bệnh để được phân tích. Các hướng điều trị chính xác sẽ được đưa ra dựa trên dữ liệu khổng lồ có sẵn. Với sự hỗ trợ của máy móc, các robot có thể phẫu thuật ở những vị trí khó, hỗ trợ các bác sĩ tiến hành ca mổ. Giảm thiểu tối đa rủi ro và tăng độ chính xác, hiệu quả an toàn hơn. Giúp bệnh nhân ít mất máu, ít đau, giảm nguy cơ tai biến và mau hồi phục.

3.3 Giáo dục

Những ảnh hưởng của công nghệ 4.0 cũng đã tác động to lớn đến ngành giáo dục. Nhất là sau thời kì đại dịch, ngành giáo dục đã phải có những giải pháp thích ứng để đáp ứng được nhu cầu giáo dục của xã hội. Thay đổi môi trường giáo dục vốn chỉ tập trung truyền tải những kiến thức hàn lâm. Đòi hỏi người học phải tiếp thu cả những kiến thức về kỹ năng như thực hành, làm việc nhóm, tư duy sáng tạo, phản biện….

3.4 Maretking và truyền thông

Làn sóng công nghệ 4.0 ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống, kinh tế ở nhiều nơi. Điều đó tạo nên sự thay đổi trong cách con người giao tiếp, mua sắm, làm việc và giải trí. Khi mà các hoạt động chủ yếu dựa vào nền tảng của internet. Cung với sự ra đời của các ứng dụng mới đã làm thay đổi cách thức kinh doanh của các doanh nghiệp ngày nay.

Do đó, các doanh nghiệp cũng phải thay đổi phương thức tiếp cận đến người dùng. Khi mà các xu hướng công nghệ phát triển thì việc tiếp cận khách hàng qua nền tảng số cũng ngày càng phổ biến. Các doanh nghiệp dần chuyển dịch từ marekting truyền thống sang digital marketing. Tận dụng sự kết nối rộng rãi của con người qua các nền tảng kĩ thuật. Mang đến nhiều giải pháp marketing hiện đại và hiệu quả hơn cho doanh nghiệp.

Các bài viết liên quan:

Đồng hành và phát triển
cùng Ezseo!