Content Creator Là Gì? Các Yếu Tố Để Master Trong Content

dịch vụ seo

 

Sáng tạo nội dung là một ngành nghề đang dần phổ biến trong thời đại hiện nay. Rất nhiều bạn trẻ mong muốn trở thành một Content Creator bởi những lợi ích mà ngành nghề này đem lại. Tuy nhiên không ít người sẽ không biết bắt đầu từ đâu bởi lượng kiến thức quá rộng của ngành này. Vì vậy trong bài dưới đây, Ezseo sẽ đem đếm một góc nhìn sâu hơn cũng như giải đáp các thắc mắc liên quan đến Content Creator. 

1. Content Creator là gì?

Content Creator là người sáng tạo nội dung. Và nội dung ở đây bao gồm rất nhiều loại chứ không chỉ đơn thuần là chữ viết. Vì vậy trong Content Creator lại phân ra nhiều vị trí khác nhau nữa. 

content creator là gì

Content Creator có thể hoạt động trên nhiều nền tảng khác nhau. Các nền tảng phổ biến dành cho nhà sáng tạo nội dung phổ biến hiện nay như: website, Youtube, TikTok,… . Tương ứng với đó là các vị trí công việc: content writer, blogger, Youtuber, Tikoker,…

Đối với các công việc phức tạp và có độ khó cao thì bạn sẽ cần xây dựng cho mình một đội ngũ gồm nhiều Content Creator. Trong đó, công việc sẽ được chia đều cho mỗi người. 

 

2. Các công việc của một nhà sáng tạo nội dung

2.1 Phân tích thương hiệu

Content Creator có thể tham gia vào nghiên cứu và phân tích thương hiệu một cách toàn diện từ thế mạnh, định hướng, các đối thủ cạnh tranh,… . Nhằm xây dựng những chiến lược phát triển thương hiệu một cách hiệu quả. 

2.2 Tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO)

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm không chỉ là công việc của riêng SEOer. Lý do là bởi content đóng vai trò quan trọng trong SEO. Vì vậy Content Creator cũng cần nắm được các kiến thức và kỹ thuật SEO để tối ưu các nội dung do mình tạo ra.

công việc của content creator

2.3 Content creator lên ý tưởng nội dung 

Với vai trò là người sáng tạo nội dung, bạn chắc chắn sẽ phải tham gia vào việc lên ý tưởng nội dung. Bạn cần phải hiểu rõ loại nội dung mà doanh nghiệp hay khách hàng yêu cầu. Mục đích là để sáng tạo ra các ý tưởng nội dung phù hợp với mục tiêu đặt ra.  

2.4 Content Writing/Copywriting

Đây là công việc chính của Content Creator. Các nội dung dạng này thường nhằm mục đích quảng bá cho sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Bạn cần phải hiểu được hành vi khách hàng để có thể tạo ra được những bài viết cung cấp thông tin hữu ích và thu hút họ mua hàng. 

2.5 Thiết kế 

Hình ảnh là một yếu tố vô cùng quan trọng trong sáng tạo nội dung. Một bài viết chứa các hình ảnh được thiết kế chỉn chu, bắt mắt sẽ dễ dàng gây ấn tượng và thu hút sự chú ý của người xem. 

2.6 Content marketing

Đối với các chiến dịch dài hạn thì sáng tạo nội dung là chưa đủ mà bạn cần phải có kiến thức về Content Marketing. Bạn có thể thu hút người dùng  bằng các kỹ thuật như SEO on-page, email marketing, social media marketing,… . 

3. Các kỹ năng cần có của một Content Creator

3.1 Kỹ năng viết

Viết là kỹ năng chủ chốt đối với một người sáng tạo nội dung. Bất cứ loại nội dung nào, cho dù có phải văn bản hay không, đều yêu cầu kỹ thuật này. Nếu muốn tiến xa hơn trong ngành Content Creator, bạn cần phải rèn luyện kỹ năng viết của bản thân. Sao cho tối ưu được tỷ lệ chuyển đổi của các bài viết mà mình tạo ra.

 

3.2 Sự hiểu biết về lĩnh vực mình đang làm

Content Creator có thể sáng tạo nội dung ở bất cứ lĩnh vực nào. Vì vậy, việc hiểu rõ lĩnh vực mình đang hướng tới là vô cùng quan trọng nếu muốn tạo ra những nội dung chất lượng về lĩnh vực đó. 

3.3 Thấu hiểu tâm lý người dùng

Nếu muốn thấu hiểu khán giả của bạn, hãy thử đặt mình vào vị trí của họ. Việc đặt người đọc làm trung tâm sẽ giúp bạn hiểu được các vấn đề mà họ đang gặp phải. Từ đó tạo ra các nội dung cung cấp giải pháp cho các vấn đề đó và có được lòng tin của người dùng.

 

3.4 Khả năng sáng tạo và tìm kiếm ý tưởng

Người sáng tạo nội dung cần tìm kiếm và sáng tạo ra các ý tưởng liên tục. Những ý tưởng hay có thể xuất hiện hoàn toàn ngẫu nhiên. Tuy nhiên, sự sáng tạo thì cần phải rèn luyện. 

Vì vậy bất kỳ Content Creator nào cũng phải trau dồi kiến thức, kinh nghiệm. Đọc nhiều, nghe nhiều, và luôn cập nhật những xu hướng mới mẻ trên thị trường để có nhiều chất liệu cho nội dung của mình. 

 

3.5 Kỹ năng tổ chức và quản lý

Kỹ năng tổ chức và quản lý sẽ giúp Content Creator tối đa hiệu quả và tối ưu thời gian hoàn thành công việc. Kỹ năng quan trọng này cũng giúp họ phối hợp ăn ý với đồng đội khi cùng thực hiện một dự án. Việc hoàn thành nội dung đúng deadline và đáp ứng KPI sẽ tạo dựng lòng tin đối với đồng nghiệp và lãnh đạo của họ. 

4. Nghề content creator có thể làm việc ở đâu?

4.1 Content freelancer 

Đây là phương pháp tìm việc dễ nhất cho Content Creator. Nếu bạn có kỹ năng sáng tạo nội dung tốt, hãy trở thành một Content Freelancer. Bạn có thể tìm việc thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Linkedin hay các nền tảng freelancer như Vlance, Fiverr hay Upwork.

4.2 Chuyên viên marketing của Agency

Vị trí việc làm thứ hai cho Content Creator là trở thành chuyên viên marketing của Agency. Muốn trở thành chuyên viên marketing của một Agency thì bạn cần phải có kinh nghiệm trong việc sáng tạo nội dung. Vì vậy đây không phải là công việc dành cho những người mới bắt đầu con đường Content Creator. Bù lại, nếu bạn được làm việc trong Agency bạn sẽ có môi trường làm việc năng động, sáng tạo cũng như mức thu nhập tương đối hấp dẫn.

4.3 Chuyên viên content của doanh nghiệp

Mọi doanh nghiệp hiện nay đều cần bộ phận Marketing. Và chuyên viên content là vị trí không thể thiếu trong phòng Marketing của doanh nghiệp. Khi trở thành chuyên viên content cho một doanh nghiệp, bạn sẽ chỉ cần phải sáng tạo nội dung cho lĩnh vực mà doanh nghiệp đó đang hướng tới. Vì vậy đây là vị trí dành cho những bạn thích sự ổn định và bền vững.

Các bài viết liên quan:

Đồng hành và phát triển
cùng Ezseo!