Lead có lẽ không còn là một khái niệm mới mẻ đối với những người làm marketing. Tuy nhiên liệu bạn đã thực sự hiểu rõ lead trong Marketing là gì cũng như các loại lead phổ biến. Cùng Ezseo tìm hiểu ngay nhé. Hi vọng bài viết sẽ giải đáp cho bạn những thắc mắc trên.
1. Lead là gì?
Lead là một thuật ngữ trong ngành marketing, thường được dùng để nói đến một cá nhân hoặc một tổ chức nào đó thể hiện sự quan tâm đến việc mua sản phẩm hoặc sử dụng sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp. Nói một cách đơn giản, lead chính là khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Trong đa số các trường hợp, lead sẽ tự nguyện cung cấp thông tin của họ cho bạn.
2. Tầm quan trọng của lead đối với doanh nghiệp
Lead có tầm quan trọng đặc biệt đối với doanh nghiệp. Bằng cách thu thập dữ liệu từ các lead, bạn sẽ có thể biết được họ đang ở đâu trong hành trình mua hàng. Từ đó xây dựng những chiến lược để thúc đẩy quá trình bán hàng của mình và đem lại doanh thu cho doanh nghiệp.
3. Các loại lead trong marketing
3.1 Marketing Qualified Lead (MQL)
Đầu tiên là Marketing-qualified leads (MQLs) hay khách hàng tiềm năng marketing. Đây là thuật ngữ chỉ đối tượng khách hàng có khả năng mua hàng trong marketing.
Những đối tượng này thường được xác định dựa vào các thông tin mà doanh nghiệp thu thập được trong quá trình tiếp thị sản phẩm hay dịch vụ của mình. Các thông tin này sau đó sẽ được phân loại nhằm mục đích chọn ra những qualified leads.
Phương pháp marketing được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay là tạo ra nhu cầu cho khách hàng. Để một khách hàng trở thành lead, họ cần phải thể hiện sự quan tâm và có mong muốn sở hữu sản phẩm.
Cụ thể, khách hàng thể hiện sự quan tâm với sản phẩm thông qua các hình thức:
- Đăng ký nhận thông tin sản phẩm
- Tải xuống các nội dung như báo cáo hoặc template
- Tham dự hội thảo hoặc podcast do doanh nghiệp tổ chức
- Điền vào form thông tin liên hệ
Khi người mua tương tác với doanh nghiệp bằng những cách thức trên, họ sẽ được coi là đủ điều kiện để trở thành marketing-qualified lead (MQL).
3.2 Sales Qualified Lead (SQL)
Thứ hai là Sales Qualified Lead. Đây là những khách hàng tiềm năng thuộc giai đoạn sau của phễu Marketing. Sales Qualified Lead là đối tượng đã sẵn sàng và có khả năng cao là sẽ mua hàng. Nhóm Sales Qualified Lead này sẽ được team Marketing phụ trách việc nghiên cứu cũng như đánh giá. Sau đó sẽ được chuyển sang cho team Sales để thực hiện các giao dịch.
3.3 Product Qualified Lead (PQL)
Cuối cùng là Product Qualified Lead (PQL). Đây là loại leads chỉ một cá nhân hay doanh nghiệp từng sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp thông qua các chương trình dùng thử. Việc sử dụng thử sản phẩm sẽ giúp đối tượng lead PQL có khả năng mua hàng cao hơn so với MQL và SQL.
4. Lead Generation là gì ?
Lead Generation hay xây dựng khách hàng tiềm năng là quá trình thu hút người dùng cung cấp các thông tin cá nhân của họ cho bạn.
Quá trình này bắt đầu từ việc điều hướng traffic của người dùng mục tiêu đến website. Sau đó thu thập thông tin của họ bắt đầu liên lạc với những đối tượng khách hàng tiềm năng.
Một khi đã có được thông tin người dùng, bạn sẽ biết được những đối tượng thực sự có nhu cầu mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Từ đó tập trung vào việc chuyển đổi họ thành các đơn hàng.
5. Quá trình Lead Generation
Sau đây là quy trình xây dựng lead cơ bản mà bạn có thể tham khảo:
- Đầu tiên người dùng sẽ phát sinh nhu cầu và tìm đến doanh nghiệp thông qua website, blog hoặc social media.
- Người dùng tìm hiểu về doanh nghiệp và nhấn vào các CTA như hình ảnh, nút mua hàng, tin nhắn chứa thông điệp kêu gọi hành động.
- CTA sẽ dẫn người dùng đến Landing Page. Nơi họ sẽ tự nguyện cung cấp thông tin cho doanh nghiệp để được nhận những ưu đãi có giá trị.
Nhìn chung, quy trình này nhằm mục đích khiến người dùng cung cấp thông tin cá nhân của mình cho doanh nghiệp. Khi đó, họ đã trở thành lead
6. Các kênh thu hút lead trong marketing
6.1. Content
Content là một trong những kênh thu hút lead phổ biến nhất. Doanh nghiệp sẽ xây dựng các content chất lượng để cung cấp thông tin hữu ích và giải quyết một vấn đề nào đó của người dùng. Từ đó khách hàng sẽ tìm đến bài viết của bạn thông qua các quảng cáo hiển thị.
Bên cạnh nội dung dạng văn bản, cũng nên sử dụng các nội dung dạng inforgraphic hoặc video để làm bài viết trở nên sinh động hơn.
6.2. Email
Một cách thu hút lead nhanh chóng khác là thông qua Email. Hãy đính kèm các pop-up thu thập email khách hàng vào website của bạn. Những khách hàng thực sự có nhu cầu sử dụng sản phẩm sẽ để lại thông tin và đó chính là khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.
6.3. Social media
Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều sở hữu profile trên các trang social media lớn. Lý do là bởi social media sở hữu lượng người dùng đông đảo và cũng là kênh thu hút lead tiềm năng cho doanh nghiệp. Tuy nhiên người dùng trên social media tiếp cận sản phẩm một cách ngẫu nhiên, vậy nên cần phải có những content hữu ích cũng như CTA ấn tượng để có thể thu hút lead trên social media.
6.4. Dùng thử sản phẩm
Đây là một phương pháp truyền thống để thu hút khách hàng tiềm năng. Khi khách hàng dùng thử sản phẩm, họ có thể biết được những ưu điểm của chúng. Từ đó tăng khả năng họ quyết định có sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.
Các bài viết liên quan:
- Dịch Vụ SEO Website【Lên Top & Chiếm Lĩnh Thị Trường】
- Thiết Kế Website Chuẩn SEO 【Nâng Cấp Bộ Mặt Thương Hiệu】
- Dịch Vụ Marketing Tổng Thể – Giải Pháp Marketing Toàn Diện
- Dịch Vụ Quảng Cáo Google【Bí Quyết Đi Trước Đối Thủ】
- SEO Onpage Là Gì ? Các Tiêu Chuẩn Tối Ưu Onpage 2022
- SEO Offpage Là Gì ? Các Kỹ Thuật SEO Offpage Hiệu Quả
- Domain Authority Là Gì? Bí Kíp Tăng DA Hiệu Quả Cho Website
- B2B Là Gì? Xu Hướng B2B Phổ Biến Trong Năm 2022
- CTR Là Gì? 5 Mẹo Để Đạt Được CTR Hiệu Quả
- CRM Là Gì? Tầm Quan Trọng Của CRM Với Doanh Nghiệp
- Copywriter Là Gì? Các Kỹ Năng Cần Thiết Cho Copywriter
- Content Creator Là Gì? Các Yếu Tố Để Master Trong Content
- Các Công Cụ Marketing Online Phổ Biến Và Hiệu Quả 2022
- ROI Là Gì? Cách Tính ROI Hiệu Quả Trong Marketing
- Mô Hình 4P Là Gì ? Vai Trò Của 4P Trong Marketing
- Phễu Marketing Là gì ? Các Mô Hình Phễu Marketing
- SEM Là Gì ? Cách Thu Hút Hàng Triệu Traffic Với SEM
- Trade Marketing Là Gì ? Vai Trò Của Trade Marketing
- Top 15 Trường Đào Tạo Marketing Hàng Đầu Hiện Nay
- Top 11 Công Cụ Nghiên Cứu Từ Khóa Tốt Nhất Hiện Nay
- Công Cụ Tìm Kiếm Là Gì ? Top 8 Công Cụ Tìm Kiếm Phổ Biến 2022