Phễu Marketing là mô hình tiếp thị lý tưởng để doanh nghiệp đưa những sản phẩm và dịch vụ đến với khách hàng tiềm năng. Từ đó thúc đẩy hoạt động kinh doanh mà mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều loại Phễu Marketing khác nhau. Vì vậy trong bài viết dưới đây Ezseo sẽ giải quyết thắc mắc về Phễu Marketing cũng như xây dựng quy trình triển khai Phễu Marketing tối ưu.
1. Tổng quan về phễu Marketing
Phễu Marketing là một mô hình miêu tả hành trình khách hàng từ lúc bắt đầu phát sinh nhu cầu đến khi mua hàng. Người dùng là trung tâm của phễu và sẽ được sàng lọc qua từng giai đoạn. Vì vậy các nhà tiếp thị sẽ có các chiến lược tương ứng để tiếp cận khách hàng qua từng giai đoạn của phễu.
2. Sản phẩm phễu là gì
Sản phẩm phễu là sản phẩm mang nhiều ưu điểm có lợi cho người dùng như giá thành rẻ và nhiều chức năng hữu ích. Nhằm mục đích chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng mua hàng. Không như các sản phẩm thông thường khác, sản phẩm phễu tập trung vào việc tạo ra lợi nhuận trực tiếp. Mà thay vào đó là thu hút sự quan tâm của khách hàng đối với doanh nghiệp. Từ đó tạo điều kiện để bán được các sản phẩm khác.
3. Phân biệt phễu Marketing với phễu khách hàng, phễu bán hàng, phễu sản phẩm
3. Các mô hình phễu Marketing phổ biến hiện nay
3.1. Phễu giá trị – Inbound Marketing
Mô hình phễu đầu tiên là phễu giá trị hay còn được gọi là Inbound Marketing. Mô hình này thu hút khách hàng bằng cách tạo ra các nội dung hữu ích cho họ. Thông qua các nền tảng như website, blog, social media,… khách hàng có thể tiếp cận các nội dung mà nhà quảng cáo tạo ra. Sau đó khách hàng được dẫn tới trang thanh toán chứa các lời kêu gọi hành động và chốt đơn hàng tại đây. Ưu điểm của mô hình phễu này là đem lại lợi ích lâu dài và bền vững cho doanh nghiệp.
3.2. Phễu Webinar
Mô hình tiếp theo là phễu webinar. Đây là loại mô hình phễu marketing tương đối phổ biến. Cách thức hoạt động của phễu webinar là tổ chức các cuộc hội thảo trên các nền tảng trực tuyến nhằm thu hút khách hàng tiềm năng. .
Điều quan trọng nhất ở mô hình phễu này là bạn phải thực sự truyền tải các nội dung đúng với nhu cầu và giải quyết được vấn đề của khách hàng. Tạo cho khách hàng tiềm năng cảm giác họ đang được nghe đúng thứ mà họ cần nghe. Và điểm mấu chốt để có được tỷ lệ chuyển đổi cao là sự kết hợp giữa : chủ đề độc đáo, nội dung thu hút và lời kêu gọi hành động sáng tạo.
3.3. Phễu video Ads Marketing
Mô hình phễu marketing tiếp là Phễu video Ads Marketing. Mô hình này thường được sử dụng bởi các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Phễu video Ads Marketing hoạt động bằng cách tạo ra các video quảng cáo và hiển thị chúng qua các nền tảng social media. Sau khi đã có được thông tin của tệp khách hàng xem video thì tiến hành Remarketing cho nhóm khách hàng này để chuyển đổi đơn hàng.
3.4. Phễu OPT-in
Phễu OPT-In được coi là mô hình phễu marketing tối ưu việc thu thập thông tin của khách hàng. Tương tự với mô hình phễu webinar, phễu OPT-in sẽ sử dụng các mẫu form điền thông tin và thuyết phục khách hàng cung cấp thông tin bằng các bài viết hữu ích trên website và blog. Thông tin khách hàng thu thập được sẽ được sử dụng cho các chiến dịch marketing trong tương lai.
3.5. Phễu Sale
Phễu Sale là mô hình phễu marketing tập trung vào việc bán hàng. Thông qua các phương pháp như sử dụng mã giảm giá, sản phẩm giá tốt hay voucher quà tặng để thu hút khách hàng mua hàng. Mục đích chính của Phễu Sale không phải là tạo ra lợi nhuận mà là thông qua lượng người quan tâm đến doanh nghiệp này để bán các sản phẩm khác với tỷ suất lợi nhuận cao hơn.
3.6. Phễu Launch
Một mô hình rất quen thuộc là Phễu Launch. Đây là mô hình phễu marketing được sử dụng để quảng bá sản phẩm mới. Doanh nghiệp sẽ sử dụng các KOL và người nổi tiếng làm công cụ để thu hút khách hàng. Thông thường, mỗi khi có một MV hay bộ phim nào đó sắp ra mắt. Doanh nghiệp sẽ trả tiền để quảng bá sản phẩm của mình vào các nội dung đó.
3.7. Phễu Membership
Mô hình Phễu Marketing cuối cùng là phễu membership dành cho những khách hàng trung thành. Phễu Membership nhằm mục đích chăm sóc các khách hàng trung thành và khiến họ tiếp tục mua sản phẩm và sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp. Các chương trình khuyến mãi hay tích điểm là công cụ hiệu quả để tạo dựng mối quan hệ với khách hàng.
4. Các bước xây dựng phễu Marketing hiệu quả
1. Xác định nhu cầu của khách hàng
Để đưa khách hàng vào giai đoạn đầu tiên của phễu, bạn phải xác định được nhu cầu, mong muốn của khách hàng và giải quyết nó. Như vậy tỷ lệ người bước vào giai đoạn tiếp theo mới cao và trở thành khách hàng trung thành được hiệu quả.
2. Nghiên cứu thông tin
Khi bạn đã thấy được vấn đề tồn tại cần giải quyết, bạn phải nghiên cứu dựa trên các thông tin đó để tìm ra giải pháp xây dựng nội dung thu hút, hấp dẫn. Tại bước này, khách hàng sẽ tập trung vào nội dung của bạn.
3. Đưa ra phương án triển khai
Khi thiết kế chiến lược nháp trong kế hoạch của mình, bạn cần thực hiện các bước kiểm tra và so sánh tính hiệu quả của phương án. Để lựa chọn được phương án triển khai tốt nhất, việc so sách và kiểm tra là cần thiết giúp xây dựng phễu marketing hiệu quả hơn.
4. Giai đoạn khách hàng mua sắm
Khách hàng đã bắt đầu tin tưởng và lựa chọn mua hàng của bạn, tất cả sẽ quyết định ở việc bạn xây dựng Content Marketing thuyết phục.
5. Hành vi sau mua hàng
Ngay cả khi khách hàng đã mua hàng, bạn không được bỏ qua việc làm khách hàng hài lòng. Như vậy các khách hàng mới tiếp tục quay lại và giới thiệu thương hiệu đến những người khác.
Các bài viết liên quan:
- Dịch Vụ SEO Website【Lên Top & Chiếm Lĩnh Thị Trường】
- Thiết Kế Website Chuẩn SEO 【Nâng Cấp Bộ Mặt Thương Hiệu】
- Dịch Vụ Marketing Tổng Thể – Giải Pháp Marketing Toàn Diện
- Dịch Vụ Quảng Cáo Google【Bí Quyết Đi Trước Đối Thủ】
- SEO Onpage Là Gì ? Các Tiêu Chuẩn Tối Ưu Onpage 2022
- SEO Offpage Là Gì ? Các Kỹ Thuật SEO Offpage Hiệu Quả
- Domain Authority Là Gì? Bí Kíp Tăng DA Hiệu Quả Cho Website
- B2B Là Gì? Xu Hướng B2B Phổ Biến Trong Năm 2022
- CTR Là Gì? 5 Mẹo Để Đạt Được CTR Hiệu Quả
- CRM Là Gì? Tầm Quan Trọng Của CRM Với Doanh Nghiệp
- Lead là gì? 3 loại lead quan trọng cần phải biết 2022
- Copywriter Là Gì? Các Kỹ Năng Cần Thiết Cho Copywriter
- Content Creator Là Gì? Các Yếu Tố Để Master Trong Content
- Các Công Cụ Marketing Online Phổ Biến Và Hiệu Quả 2022
- ROI Là Gì? Cách Tính ROI Hiệu Quả Trong Marketing
- Mô Hình 4P Là Gì ? Vai Trò Của 4P Trong Marketing
- SEM Là Gì ? Cách Thu Hút Hàng Triệu Traffic Với SEM
- Trade Marketing Là Gì ? Vai Trò Của Trade Marketing
- Top 15 Trường Đào Tạo Marketing Hàng Đầu Hiện Nay
- Top 11 Công Cụ Nghiên Cứu Từ Khóa Tốt Nhất Hiện Nay
- Công Cụ Tìm Kiếm Là Gì ? Top 8 Công Cụ Tìm Kiếm Phổ Biến 2022