Trade Marketing là phương thức marketing quan trọng góp phần vào sự thành công của hoạt động marketing của doanh nghiệp. Tuy nhiên liệu bạn đã hiểu rõ về chức năng, nhiệm vụ cũng như tầm quan trọng của Trade marketing hay chưa? Hãy cùng Ezseo nghiên cứu sâu hơn về Trade Marketing cũng như sự ảnh hưởng của hình thức tiếp thị này đến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp thông qua bài viết dưới đây nhé.
1. Trade Marketing là gì
Trade Marketing là phương thức marketing bao gồm các hoạt động với mục đích: nghiên cứu, xây dựng các chiến lược thương hiệu cho doanh nghiệp. Khác với các hình thức marketing khác, Trade Marketing được thực hiện ngay tại điểm bán với người dùng là trung tâm.
Khi thực hiện Trade Marketing, nhà quảng cáo cần tập trung vào việc tối ưu trải nghiệm của khách hàng cũng như đối tác là các nhà bán lẻ, đại lý, nhà phân phối. Vì vậy bạn cần phải nghiên cứu và tìm hiểu để có thể hiểu rõ nhu cầu của khách hàng và đối tác công ty.
2. Các đối tượng của Trade Marketing
2.1. Người tiêu dùng
Đối tượng đầu tiên của Trade Marketing là người tiêu dùng. Mọi chiến dịch marketing đều nhằm thu hút người tiêu dùng và Trade Marketing cũng vậy. Người tiêu dùng ở đây bao gồm những người có nhu cầu hoặc quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp đang cung cấp.
2.2. Công ty
Công ty là đối tượng thứ hai mà Trade Marketing hướng tới. Đây là điểm trung gian để thực hiện các giao dịch với khách hàng và là nơi để khách hàng tiếp cận với sản phẩm.
2.3. Khách hàng
Khách hàng trong Trade Marketing là các đối tác của doanh nghiệp. Vì là một hình thức marketing hỗ trợ cho mô hình kinh doanh B2B nên Trade Marketing hướng đến mục tiêu tạo dựng mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa doanh nghiệp và các đối tác.
3. Vai trò của Trade Marketing
Tương tự các hoạt động marketing khác, vai trò đầu tiên của Trade Marketing chính là nghiên cứu và xây dựng các chiến dịch tiếp thị phù hợp với xu thế thị trường và có khả năng đem lại lợi nhuận cao. Bên cạnh đó các hoạt động trading còn phải truyền tải thông điệp phù hợp với định hướng phát triển của thương hiệu.
Vai trò quan trọng thứ hai của Trade Marketing là giúp doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu một cách nhanh chóng, bền vững. Bộ phận làm Trade Marketing có nhiệm vụ đưa doanh nghiệp phát triển và khẳng định vị thế trên thị trường.
Vai trò cuối cùng của Trade Marketing chính là tạo dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa khách hàng và công ty. Việc này là vô cùng quan trọng vì nó sẽ giúp doanh nghiệp có được tẹp khách hàng tiềm năng và trung thành với thương hiệu cũng như sản phẩm của doanh nghiệp.
4. Điểm khác nhau giữa Trade Marketing và Brand Marketing
Trade Marketing và Brand Marketing là hai hình thức tiếp thị dễ gây nhầm lẫn. Tuy nhiên giữa chúng vẫn có những điểm khác biệt. Brand Marketing tập trung vào người tiêu dùng. Ví dụ như các hoạt động: quảng cáo trên TV, tổ chức sự kiện, PR,…
Ngược lại, Trade Marketing lại thực hiện những hoạt động liên quan đến người mua hàng. Tiêu biểu như: các chương trình khuyến mãi, giảm giá, dùng thử,….
Tóm lại, Brand Marketing sẽ thực hiện các chiến dịch nhằm tạo dựng độ uy tín của thương hiệu, còn Trade Marketing sẽ là những công việc giúp nhãn hàng có thêm nhiều đơn hàng.
5. Các yếu tố quyết định sự thành công của Trade Marketing
5.1. Chọn khu vực mua hàng thích hợp
Điểm mua hàng (point of Purchase) là yếu tố quan trọng trong Trade Marketing. Đây là nơi mà người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng. Vì vậy doanh nghiệp cần trang trí điểm mua hàng thật bắt mắt và thu hút người mua.
5.2. Phân phối sản phẩm tại các điểm bán hàng một cách hợp lý
Cách phân phối sản phẩm tại các điểm bán hàng ảnh hưởng rất nhiều đến quyết định mua hàng. Việc lựa chọn những vị trí đẹp tại các điểm bán lẻ không hề dễ dàng. Cần phải nghiên cứu và chọn lọc kĩ càng để tìm ra được cách sắp xếp sản phẩm tối ưu tại các điểm bản hàng.

5.3. Hiểu rõ hành vi của người tiêu dùng
Thói quen của người tiêu dùng tác động rất nhiều đến quyết định mua hàng của họ. Vì vậy, bộ phận marketing của công ty cần hiểu rõ thói quen, hành vi của người tiêu dùng. Từ đó xây dựng các chến dịch tếp thị phù hợp.
Trade marketing luôn là bài toán khó đối với doanh nghiệp bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận và doanh số. Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mong muốn thu hút người mua sản phẩm của mình. Và Trade Marketing chính là chìa khóa để thực hiện việc đó.
Các bài viết liên quan:
- Dịch Vụ SEO Website【Lên Top & Chiếm Lĩnh Thị Trường】
- Thiết Kế Website Chuẩn SEO 【Nâng Cấp Bộ Mặt Thương Hiệu】
- Dịch Vụ Marketing Tổng Thể – Giải Pháp Marketing Toàn Diện
- Dịch Vụ Quảng Cáo Google【Bí Quyết Đi Trước Đối Thủ】
- SEO Onpage Là Gì ? Các Tiêu Chuẩn Tối Ưu Onpage 2022
- SEO Offpage Là Gì ? Các Kỹ Thuật SEO Offpage Hiệu Quả
- Domain Authority Là Gì? Bí Kíp Tăng DA Hiệu Quả Cho Website
- B2B Là Gì? Xu Hướng B2B Phổ Biến Trong Năm 2022
- CTR Là Gì? 5 Mẹo Để Đạt Được CTR Hiệu Quả
- CRM Là Gì? Tầm Quan Trọng Của CRM Với Doanh Nghiệp
- Lead là gì? 3 loại lead quan trọng cần phải biết 2022
- Copywriter Là Gì? Các Kỹ Năng Cần Thiết Cho Copywriter
- Content Creator Là Gì? Các Yếu Tố Để Master Trong Content
- Các Công Cụ Marketing Online Phổ Biến Và Hiệu Quả 2022
- ROI Là Gì? Cách Tính ROI Hiệu Quả Trong Marketing
- Mô Hình 4P Là Gì ? Vai Trò Của 4P Trong Marketing
- Phễu Marketing Là gì ? Các Mô Hình Phễu Marketing
- SEM Là Gì ? Cách Thu Hút Hàng Triệu Traffic Với SEM
- Top 15 Trường Đào Tạo Marketing Hàng Đầu Hiện Nay
- Top 11 Công Cụ Nghiên Cứu Từ Khóa Tốt Nhất Hiện Nay
- Công Cụ Tìm Kiếm Là Gì ? Top 8 Công Cụ Tìm Kiếm Phổ Biến 2022