Chuyển Đổi Số – Giải Pháp Cạnh Tranh Cho Doanh Nghiệp

dịch vụ seo

Chuyển đổi số – Digital Transformation đang ngày càng trở nên quan trọng. Các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau đều đang hướng đến việc chuyển đổi số để nâng cao trải nghiệm khách hàng và gia tăng hiệu quả kinh doanh. Vậy chuyển đổi số là gì và chuyển đổi số có ý nghĩa như thế nào đối với doanh nghiệp trong thời đại 4.0? Hãy cùng Ezseo tìm hiểu vấn đề này trong bài viết sau đây.

1. Chuyển đổi số là gì?

Chuyển đổi số (Digital Transformation) được hiểu đơn giản là sự tích hợp các công nghệ kỹ thuật số vào doanh nghiệp. Tận dụng công nghệ để thay đổi cách vận hành, mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. Giúp cung cấp các giá trị mới cho khách hàng và tăng tốc các hoạt động kinh doanh. Chuyển đổi số đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp. Nhất là trong thời đại hiện nay khi mà công nghệ và internet lên ngôi. Việc chuyển đổi số cũng là một sự thay đổi lớn đối với các doanh nghiệp. Điều đó đòi hỏi các doanh nghiệp phải liên tục thay đổi, thử nghiệm đổi mới. Từ đó có thể tạo ra giải pháp bền vững và lợi thế cạnh tranh lớn.

chuyển đổi số

2. Tại sao cần phải chuyển đổi số trong thời đại ngày nay?

Khi mà công nghệ đang dần thay đổi thể giới, các hoạt động và thói quen của người tiêu dùng đang dần thay đổi theo hướng số hóa. Chuyển đổi số là một giải pháp tất yếu mà doanh nghiệp phải hướng tới để bắt kịp với xu hướng và nhu cầu của người dùng. Việc chuyển đổi số không chỉ cải thiện hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp mà còn tăng tính chính xác trong cách vận hành. Có thể nói, chuyển đổi số mang đến lợi ích về mọi mặt cho doanh nghiệp và mang lại những giá trị mới mà các phương pháp truyền thống không có.

chuyển đổi số

3. Lợi ích của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp

3.1 Tăng sự minh bạch và hiệu quả trong hệ thống quản trị

Chuyển đổi số sẽ giúp các doanh nghiệp tối ưu hệ thống quản lý. Các báo cáo về doanh số từng, biến động nhân sự, tệp khách hàng, có thể được quản lý dễ dàng trong các phần mềm quản trị. Việc quản lý nhân sự cũng trở nên hiệu quả hơn thông qua các nền tảng số. Doanh nghiệp có thể đánh giá và quản lý nhân viên thông qua các số liệu báo cáo, các công cụ hỗ trợ doanh nghiệp để có thể đưa ra những giải pháp kịp thời và tối ưu nhất.

chuyển đổi số

3.2 Duy trì tính cạnh tranh của doanh nghiệp

Trong kỷ nguyên 4.0 phát triển không ngừng thì việc số hóa là điều cần thiết để duy trì tính cạnh tranh. Theo MIT – Viện Công nghệ Massachusetts cho biết: “Sự thúc đẩy chuyển mạnh mẽ của đổi kỹ thuật số dẫn đến việc các công ty ngày càng cạnh tranh về sự đổi mới, tốc độ và khả năng thích ứng.

Rõ ràng, các doanh nghiệp cần lựa chọn công nghệ phù hợp để đáp ứng mục tiêu chuyển đổi số. Tạo lợi thế cạnh tranh và làm hài lòng khách hàng. Các công cụ chuyển đổi số 4.0 phải đáp ứng được nhu cầu hiện đại của khách hàng. Các công ty cần tìm ra giải pháp phù hợp để nâng cao trải nghiệm và đáp ứng các yêu cầu của khách hàng hiện tại và tương lai.

3.3 Nâng cao trải nghiệm của khách hàng

Trong quá trình mua hàng và sử dụng dịch vụ, khách hàng thường có nhu cầu cá nhân hóa hoạt động của họ. Các doanh nghiệp cần phái đáp ứng bằng cách cung cấp thông tin về lịch sử mua hàng và đưa ra các đề xuất sản phẩm dựa trên sở thích của khách hàng. Để thực hiệu điều này với quy mô lớn cần phải áp dụng công nghệ số.

Các công nghệ kỹ thuật số cho phép doanh nghiệp cung cấp thông tin chi tiết về dữ liệu lịch sử của khách hàng, cung với đó là sở thích và mức độ tương tác của họ. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể tận dụng phương tiện để phân tích dữ liệu này nhanh chóng. Từ đó có thể cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu và mong đợi của khách hàng.

3.4 Thu hẹp khoảng cách giữa các phòng ban

Việc chuyển đổi số giúp cải thiện khả năng tương tác giữa nhân viên trong công ty. Các nền tảng quản trị doanh nghiệp tự động giúp các phòng ban có thể dễ dàng chia sẻ thông tin, tài liệu dễ dàng. Nhờ đó giúp cải thiện khả năng cộng tác giữa các bộ phận trong công ty. Việc tương tác giữa các nhân sự cũng trở nên dễ dàng hơn thông qua các nền tảng trực tuyến giúp các nhân viên, bộ phân quản lý có thể liên lạc, giao tiếp ở bất kỳ đâu.

3.3 Tối ưu hóa suất của nhân viên và giảm chi phí

Chuyển đổi số còn giúp các doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí cho các hoạt động. Bằng việc ứng dụng chuyển đổi số, doanh nghiệp có thể tự động hóa các tác vụ và quy trình. Điều mà trước đây được thực hiện theo cách thủ công và rất tốn thời gian. Điều này sẽ cải thiện rất tốt năng suất và sự hài lòng của nhân viên. Vì họ sẽ không còn phải thực hiện các nhiệm vụ đơn điệu và sẽ có thể sử dụng tốt hơn các kỹ năng của mình.

Ngoài ra, vấn đề lưu trữ dữ liệu có thể được giải quyết bằng điện toán đám mây. Các dữ liệu này cũng có thể được quản lý bởi các nhà cung cấp bên ngoài. Điều này giúp nhân viên của doanh nghiệp tiết kiệm thời gian trong việc lưu trữ và xử lý dữ liệu. Tập trung vào các dự án, công việc khác mang lại nhiều giá trị kinh doanh hơn.

4. Các giai đoạn chuyển đổi số cho doanh nghiệp

4.1 Số hoá thông tin

Số hóa thông tin là việc chuyển đổi dữ liệu từ dạng vật lý  sang dạng kỹ thuật số. Điều này có thể được cụ thể hóa bằng các hoạt động như scan tài liệu, thông tin dạng giấy sang lưu trữ ở dạng file điện tử như excel, PDF và lưu trữ trong hệ thống máy tính của công ty. Từ đó, các dữ liệu tại đơn vị sẽ được tập hợp và lưu trữ tập trung. Giúp doanh nghiệp có thể hình dung cơ bản về các dữ liệu hiện có. Song với đó có thể tra cứu lại dễ dàng hơn và tránh được các mất mát vật lý.

4.2 Số hoá quy trình

Số hóa quy trình hướng đến việc áp dụng công nghệ để tự động hóa các quy trình hiện tại. Các hoạt động sẽ này giúp giảm chi phí vận hành và tăng hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có thể sử dụng các thông tin đã được chuyển sang dạng dữ liệu số để phân tích và đưa ra các cải tiến cho quy trình vận hành hiện tại. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể khai thác các công nghệ khác nhằm phục vụ cho các hoạt động vận hành, kinh doanh.

4.3 Số hoá toàn diện

Chuyển đổi số căn bản là sự thay đổi về công nghệ và tâm lý. Chuyển đổi số cần có một kế hoạch dài hạn kết hợp giữa công nghệ và mục tiêu kinh doanh. Doanh nghiệp cần xây dựng một chiến lược chuyển đổi số thành công bắt đầu từ việc thống nhất về chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.  Xem việc sử dụng công nghệ như một sự hỗ trợ đắc lực cho việc hiện thực hóa chiến lược kinh doanh. Đồng thời tác động đến tư tưởng và tâm lý tổ chức công ty. Mục đích hướng đến một tổ chức đồng thuận và có chung hiểu biết về chuyển đổi số. Doanh nghiệp có thể lựa chọn rất nhiều công nghệ phục vụ cho việc nâng cao hiệu quả kinh doanh của mình như: Big Data, IoT, AI, ERP,…

Các bài viết liên quan:

Đồng hành và phát triển
cùng Ezseo!